Thu hồi vũ khí, vật liệu nổ ở huyện Điện Biên

16:15 - Thứ Tư, 28/12/2022 Lượt xem: 3721 In bài viết

ĐBP - Bằng nhiều biện pháp vừa tuyên truyền, vận động kết hợp với kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, thời gian qua, Công an huyện Điện Biên đã thu hồi được hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) do người dân cất giữ tại nhà. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế thấp nhất những mối nguy hại tiềm ẩn có thể xảy ra.

Công an xã Thanh Xương kiểm tra vũ khí, vật liệu nổ do nhân dân trên địa bàn giao nộp.

Đi đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân giao nộp, làm cam kết không sử dụng, tàng trữ VK, VLN, CCHT là hình ảnh quen thuộc của lực lượng Công an xã Thanh Xương. Ngoài đến từng nhà tuyên truyền, Công an xã còn chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc họp dân, các hội đoàn thể... về tác hại, nguy hiểm cũng như những hậu quả có thể xảy ra khi tàng trữ các loại VK, VLN, CCHT trong gia đình.

Đại úy Nguyễn Văn Thành, Trưởng Công an xã Thanh Xương cho biết: Để làm tốt công tác vận động bà con nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể xã thực hiện tốt phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” vận động quần chúng nhân dân tố giác các hành vi buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT của các đối tượng để đấu tranh ngăn chặn kịp thời. Nhờ vậy ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng, thu hồi VK, VLN, CCHT của nhân dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt.  Trong năm 2022, toàn xã Thanh Xương đã vận động, thu hồi được 3 khẩu súng cồn tự chế, 2 quả lựu đạn mỏ vịt, 4kg đạn chì.

Xác định công tác vận động người dân để thu hồi VK, VLN, CCHT có vai trò quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, huyện Điện Biên đã triển khai quyết liệt các giải pháp, biện pháp tuyên truyền rộng rãi và thường xuyên trong nhân dân các nội dung của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành có liên quan… thông qua phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền tại thôn, bản. Năm 2022 đã tổ chức tuyên truyền tại 21/21 xã, 275 thôn bản, với hơn 20.000 người tham gia.  

Tuyên truyền về tác hại, nguy hiểm của các loại VK, VLN, CCHT khi tàng trữ trong gia đình thông qua người cao tuổi.

Cùng với đó, Công an huyện Điện Biên chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với công an các xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT tới nhân dân trên địa bàn, từ đó vận động nhân dân tự giác giao nộp số VK, VLN, CCHT còn lưu giữ. Tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về VK, VLN, CCHT và pháo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Giao Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội chủ trì, thông qua các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm đối với các loại tội phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn. Đưa ra xét xử công khai, lưu động các vụ việc điển hình để tạo tính răn đe, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng hộ gia đình, từng khu dân cư trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng các loại VK, VLN, CCHT và pháo. Trong năm 2022, Công an huyện Điện Biên đã vận động nhân dân giao nộp 107 khẩu súng (trong đó: 104 khẩu súng tự chế, 2 khẩu súng săn, 1 khẩu súng hơi PCP), 3 nòng súng tự chế, 1 bình nén hơi, 6 hộp đạn chì, 5kg đạn chì và 16 quả lựu đạn. Không phát hiện, xử lý vụ việc nào về pháo. Bên cạnh đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Điện Biên đã phát hiện đấu tranh với 32 vụ việc liên quan đến VK, VLN, CCHT qua đường bưu chính, viễn thông. Vận động giao nộp 8 súng tự chế, 11kg đạn chì, 1 ống ngắm, 1 bình hơi. Đã tham mưu UBND huyện xử lý 1 vụ 4 đối tượng, nộp kho bạc nhà nước 60 triệu đồng.

Hiện tại, qua công tác rà soát, nắm tình hình của lực lượng công an cho thấy, trên địa bàn vẫn tồn tại việc tàng trữ, sử dụng các loại VK, VLN, CCHT. Cụ thể, số linh kiện VK, VLN, CCHT được mua bán, vận chuyển qua đường bưu chính, viễn thông ngày càng gia tăng khiến cho việc phát hiện, đấu tranh và xử lý gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một bộ phận bà con dân tộc thiểu số còn thói quen dùng súng tự chế để săn bắn, thực hiện các nghi lễ theo phong tục tập quán nên vẫn còn vũ khí tồn đọng trong nhân dân chưa được thu hồi. Do vậy, thời gian tới, Công an huyện Điện Biên tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp; đồng thời điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top